NocNoc เผยกลยุทธ์ความสำเร็จปี 66 สร้างแบรนด์เติบโตยั่งยืน ผ่านการสร้างประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้กับผู้ใช้งาน

NocNoc เผยกลยุทธ์ความสำเร็จปี 66 สร้างแบรนด์เติบโตยั่งยืน ผ่านการสร้างประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้กับผู้ใช้งาน

NocNoc ศูนย์รวมสินค้าและบริการเรื่องบ้านออนไลน์ ปักธงพร้อมเป็น Home and Living Destination ของคนแต่งบ้านทั้งในไทยและอาเซียน ผ่านกลยุทธ์การสร้างประสบการณ์ในทุกมิติที่ดีที่สุดให้กับผู้ใช้งาน เชื่อจะช่วยให้แบรนด์เติบโตอย่างยั่งยืน มั่นใจปิดปี 66 โตตามเป้า 5,000 ล้าน 

นายอนุพงศ์ ทะสดวก ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการค้าและพาณิชย์ บริษัท เบ็ตเตอร์บี มาร์เก็ตเพลส จำกัด หรือ NocNoc ศูนย์รวมสินค้าและบริการเรื่องบ้านออนไลน์ กล่าวว่า ภาพรวมของแพลตฟอร์ม NocNoc ตั้งแต่ต้นปี 2566 จนถึงปัจจุบัน เรียกได้ว่าเติบโตตามเป้าหมายที่เราต้ังไว้ประมาณ 5,000 ล้านบาท โดยเฉพาะเป้าหมายการเป็น Home and Living Destination ให้กับทุกคน

ด้วยความตั้งใจของ NocNoc เราไม่ได้ทำมาร์เก็ตเพลสเพื่อแข่งขันกันด้านราคา แต่เราต้องสร้างประสบการณ์ที่ดีที่สุด หรือ Customer Experience เพื่อให้แพลตฟอร์มของเราเป็น Home and Living Destination ที่พร้อมให้ทั้งไอเดียและแรงบันดาลใจในการแต่งบ้าน โดยมีสินค้าเรื่องบ้าน พร้อมบริการงานช่าง งานติดตั้งครบจบในที่เดียวให้เลือกมากมาย ตอบสนองความต้องการของลูกค้าทุกคน ทุกสไตล์ และทุก Segment ได้จริงๆ และนี่คือสิ่งที่เราแตกต่างจากที่อื่น ซึ่งเป็นปัจจัยหลักสำคัญที่ทำให้เราเติบโตได้อย่างรวดเร็ว 

นอกจากนี้ เรายังได้นำ Data-Driven Marketing มาค้นหาความต้องการของลูกค้า (Customer Insight) เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้กับลูกค้าได้อย่างตรงจุด ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบแคมเปญที่เข้าถึงความต้องการ ไลฟ์สไตล์ ฟังก์ชันของลูกค้าทุกกลุ่มได้อย่างตรงจุด ทั้ง Sale Driven Campaign หรือโปรโมชันแคมเปญ เช่น  PayDay Midmonth และ Double Day เช่น 8.8, 9.9, 10.10, 11.11 ซึ่งถือว่าเป็นแคมเปญที่สร้างความสำเร็จให้กับ NocNoc เพราะไม่เพียงแต่โปรโมชั่นความคุ้มที่มาพร้อมกับความหลากหลายของสินค้าแต่งบ้านที่มีให้เลือกเยอะแล้ว ร้านค้าและพาร์ทเนอร์ยังพร้อมกันทำโปรโมชั่นที่ดีที่สุดบนแพลตฟอร์ม ทำให้ยอดขายในช่วงเวลาดังกล่าวเติบโตต่อเนื่อง และเติบโตเป็นสองเท่าในช่วงที่ผ่านมา

อย่างล่าสุด 11.11 NocNoc ลด เล่น ใหญ่ ได้รับผลตอบรับที่ดีเป็นอย่างมาก ทั้งในเชิงยอดขาย และการเข้าร่วมกิจกรรมความบันเทิงที่เรามอบให้กับลูกค้าตลอดทั้งแคมเปญ โดยเราอัดเม็ดเงินทางการตลาดทั้งสื่อออนไลน์ และออฟไลน์ กระจายไปยังกลุ่มเป้าหมายทั่วไทย ซึ่งปัจจุบันมีสัดส่วนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งขยายช่องทางการเข้าถึงสินค้าเรื่องบ้านให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าช้อปสะดวกมากขึ้น ผ่านช่องทาง NocNoc Tiktok Shop ทำให้เรามีช่องทางช้อปสินค้าทั้งหมด ช่องทางคือ NocNoc Application , Website , NocNoc Chat and Shop และ NocNoc Tiktok Shop

สิ่งที่ NocNoc มีต่างจากแพลตฟอร์มมาร์เก็ตเพลสอื่นๆ คือ เราทำเรื่องเกี่ยวกับบ้าน การตกแต่งบ้าน และไลฟ์สไตล์ที่เกี่ยวกับที่อยู่อาศัยโดยตรง เป็นสินค้า Home and Living ที่มีคุณภาพ มีตัวเลือกที่หลากหลาย ทั้งในด้านราคา ฟังก์ชั่นการใช้งาน ให้ลูกค้าได้ศึกษาหาข้อมูล มีการทำแคมเปญโปรโมชั่นที่ตรงใจลูกค้า มีกิจกรรมต่างๆ ในช่วงแคมเปญโปรโมชั่นอย่างต่อเนื่อง มีเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับบ้าน มีรีวิวจากผู้ใช้งานจริง และพร้อมแลกเปลี่ยนประสบการณ์กันก่อนตัดสินใจเลือกซื้อสินค้า

สำหรับการสร้างคอมมูนิตี้บน NocNoc ถือเป็นการสร้างประสบการณ์ร่วมกันไม่ว่าจะเป็นฝั่งผู้ซื้อ (Customer) และฝั่งผู้ขาย (Seller) ซึ่งก่อนจะตัดสินใจซื้อ ลูกค้าส่วนใหญ่จะต้องค้นหาข้อมูลให้ได้มากที่สุด เช่น การอ่านรีวิวของผู้ใช้งานจริง หรือการขอตัวอย่างสินค้าจากแพลตฟอร์มเรา เพื่อประกอบการตัดสินใจซื้อ

นอกจากนี้ เรายังพบว่าพฤติกรรมลูกค้าส่วนใหญ่จะไปดูสินค้าในพื้นที่ต่างๆ ไปทดลองมาก่อน และสุดท้ายก็จะเข้ามาใน NocNoc ก่อนจะกดซื้อสินค้า เพราะลูกค้ารู้แล้วว่าต้องการสินค้าแบบใด เช่น ต้องการโซฟาลักษณะแบบนี้ ขนาดประมาณนี้ ลูกค้าก็จะกดสินค้าเข้าตะกร้า และซื้อในเวลาต่อมา

นายอนุพงศ์ กล่าวอีกว่า เราได้ขยายหมวดหมู่ของ Category ที่เกี่ยวข้องกับบ้าน และการตกแต่งบ้านให้มีความหลากหลายมากขึ้น เช่น สินค้าแม่และเด็ก สินค้าไลฟ์สไตล์ สินค้าที่เกี่ยวข้องกับสัตว์เลี้ยง สินค้าที่เกี่ยวข้องกับกาแฟ และเครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดเล็ก โดยเร็วๆ นี้เราจะเพิ่มหมวดหมู่สินค้าให้เพิ่มมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น สินค้าที่เกี่ยวข้องกับผู้สูงอายุ (Aging society), สินค้าที่เกี่ยวข้องกับสมาร์ทโฟนระบบบ้านอัจฉริยะ (Home Automation), ยานยนต์ไฟฟ้า (Electric Vehicle) และระบบโซลาร์เซลล์ เป็นต้น 

ขณะเดียวกัน เราได้นำ DATA มาวิเคราะห์เพื่อทำ Segmentation Campaign ที่ตอบรับความต้องการของลูกค้าเฉพาะกลุ่มและหมวดหมู่ เช่น เครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดเล็กกำลังมาแรงและถูกพูดถึงมากที่สุด เราจะนำสินค้าใน Category ดังกล่าวมาทำการตลาดให้ตรงกับความต้องการของลูกค้า ซึ่งแคมเปญนี้จะหมุนเวียนไปตามดีมานด์ เพื่อให้เข้ากับความต้องการของลูกค้าในแต่ละเดือนด้วยเช่นกัน

อีกหนึ่งกลยุทธ์พิชิตใจลูกค้าที่ NocNoc ภูมิใจ คือ การทำ InspiRealtion เพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการแต่งบ้านให้เป็นจริงได้  เช่น การตกแต่งคอนโดมิเนียมขนาดเล็ก การตกแต่งบ้านสไตล์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเจแปนนิสสไตล์ เมดิเตอร์เรเนียนสไตล์ เป็นต้น ซึ่งเรามองว่าการมอบประสบการณ์ให้กับลูกค้าในลักษณะนี้ ทำให้ NocNoc แตกต่างจากแพลตฟอร์มมาร์เก็ตเพลสทั่วไป

สิ่งสำคัญที่สุด คือ การสร้างดีมานต์ ให้คนเห็นภาพว่าสินค้าที่ขายอยู่บนแพลตฟอร์ม ถ้าจัดวางอยู่ในบ้าน หรือ ห้องแบบต่างๆ จะเป็นอย่างไร สวยงามน่าอยู่อย่างไร หรือถ้าเห็นสินค้าไหนจากที่ต่างๆ สามารถใช้ฟีเจอร์ Image Search ค้นหาสินค้าด้วยภาพถ่าย ช่วยตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่หลากหลายมากขึ้น หาสินค้าได้ตรงความต้องการได้มากขึ้น

ส่วนการขยายตัวของ NocNoc ตามหัวเมืองต่างๆ ในต่างจังหวัด หรือ Local Expansion นั้น เราก็ทำได้ดี ทั้งแง่ของ B2B และ B2C ซึ่งเราทำแคมเปญทั้งสื่อออนไลน์และออฟไลน์ควบคู่กันไป รวมไปถึงการเข้าไปเป็นพาร์ตเนอร์กับหอการค้าในแต่ละจังหวัด เพื่อกระตุ้นให้ลูกค้ารู้จักแพลตฟอร์มเรามากขึ้น รวมถึงการทำ NocNoc for Business ในการสร้างไอเดีย การออกแบบ และเลือกสินค้าให้เหมาะกับประเภทธุรกิจต่างๆ เช่น คาเฟ่ ร้านอาหาร โฮเทล และโฮสเทล ให้ลูกค้าได้เข้ามาดูสินค้าในการตกแต่งร้าน ซื้ออุปกรณ์ตกแต่งได้ง่ายยิ่งขึ้น และเรายังมีโครงการ NocNoc For Business Sharing to Inspire on Tour ไปยัง ภาคตามหัวเมืองต่างจังหวัด ไม่ว่าจะเป็นภูเก็ต ชลบุรี อุดรธานี ขอนแก่น และเร็วๆนี้ที่เชียงใหม่ เพื่อให้ความรู้ เทคนิคการขาย และสร้างแรงบันดาลใจ รวมถึงการเปิดกว้างให้ผู้ประกอบการ SME เข้ามาร่วมทำธุรกิจบนแพลตฟอร์มของเราอีกด้วย 

สร้างประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้กับลูกค้าด้วยกลยุทธ์ Online to Offline

นายอนุพงศ์ กล่าวอีกว่า อีกหนึ่งกลยุทธ์สำคัญที่เรานำมาใช้บนแพลตฟอร์ม คือ การผสมผสานธุรกิจจากออนไลน์ไปสู่ออฟไลน์ (O2O Marketing) ที่ทำให้ลูกค้าได้สัมผัส จับต้อง และทดลองสินค้าจริงผ่าน NocNoc Fair รวมถึงมีแผนที่จะทำ Pop-up ตามสถานที่ต่างๆ เพื่อสร้างประสบการณ์ให้ลูกค้าได้รู้จัก และเรียนรู้ NocNoc มากขึ้น ก่อนที่จะเข้ามาเลือกซื้อสินค้าบนแพลตฟอร์ม

อย่างการจัดงาน NocNoc Fair ครั้งแรก เมื่อปลายเดือน มิ.. 66 ที่ผ่านมา ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ที่เราได้ให้ร้านค้าบนแพลตฟอร์มมาร่วมออกบูธ เราได้เห็นความสำเร็จจากงานดังกล่าวผ่านยอดการสั่งซื้อเป็นจำนวนมาก ได้ใกล้ชิดกับลูกค้ามากขึ้น และจากอินไซต์ของลูกค้า ทำให้เราเตรียมพัฒนาการจัด NocNoc Fair ในปี 2567 ให้ดียิ่งขึ้น ยิ่งใหญ่มากขึ้น พร้อมจับมือกับหลากหลายพันธมิตรในหลากหลายวงการมากขึ้น ควบคู่ไปกับการทำแคมเปญสื่อสารการตลาดทั้งโปรโมชัน และสื่อทุกรูปแบบที่จะออนแอร์พร้อมกันทั้งออนไลน์และออฟไลน์ พร้อมทั้งทำ Pop-up ให้ลูกค้าทดลองสินค้า ก่อนซื้อสินค้าในโลเคชั่นที่แตกต่างกันไปทั้งกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด

นายอนุพงศ์ ทิ้งท้ายว่า ด้วยกลยุทธ์ทั้งหมดนี้ทำให้ NocNoc มีผู้ใช้งานใหม่มากกว่า 50% ในปีนี้ และผู้ใช้งานเหล่านั้นยังคงแอคทีฟอยู่ตลอดเวลา เช่นเดียวกันกับผู้ใช้งานเดิมที่กลับมาซื้อสินค้าไม่ว่าจะเป็นเฟอร์นิเจอร์และการตกแต่ง ซึ่งเป็นสินค้าที่ได้รับความนิยมมากที่สุด รองลงมาคือ เครื่องใช้ไฟฟ้า วัสดุก่อสร้าง และสินค้า living and lifestyle ตามลำดับ โดยเราได้จัดทำ Loyalty Program หรือ NocNoc Club เพื่อเก็บคะแนนจากการซื้อสินค้า เพื่อให้ลูกค้าได้สิทธิประโยชน์ต่างๆ ที่ออกแบบมาให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์ลูกค้า
ซึ่งสิทธิประโยชน์เหล่านี้จะช่วยให้ลูกค้ากลับมาซื้อสินค้าที่หลากหลายบน 
NocNoc ได้อย่างต่อเนื่องอีกด้วย

“NocNoc จะเป็นแพลตฟอร์ม Home and Living ที่คนตกแต่งบ้าน คนรักบ้านทั้งในไทย และในอนาคตที่ต้องการเติบโตในตลาดอาเซียนนึกถึงอยู่เสมอ เพราะไม่เพียงแต่เราจะมีสินค้าและบริการที่เกี่ยวข้องกับบ้าน และที่อยู่อาศัยที่หลากหลายมากกว่า 600,000 รายการ จาก 5,000 ร้านค้าแล้ว ให้เลือกจนกว่าจะชอบแล้ว แต่เรายังมีไอเดีย แรงบันดาลใจในการแต่งบ้านให้ผู้ใช้งานได้ร่วมสร้างประสบการณ์ที่ดีที่สุดไปด้วยกัน จนสามารถสร้างความยั่งยืนในธุรกิจได้ในระยะยาว