Livinginsider Next 7.0 งานเสวนาสุดยิ่งใหญ่แห่งปี 2024  “ฝ่าวิกฤตพลิกโอกาสกับเทรนด์ตลาดอสังหาฯ”

Livinginsider Next 7.0 งานเสวนาสุดยิ่งใหญ่แห่งปี 2024 “ฝ่าวิกฤตพลิกโอกาสกับเทรนด์ตลาดอสังหาฯ”

Livinginsider ตอกย้ำความเป็นผู้นำการพัฒนาแพลตฟอร์มอสังหาริมทรัพย์และมาร์เก็ตเพลสที่มีผู้ใช้งานมากที่สุดของไทย จัดงานเสวนา Livinginsider Next 7.0 เจาะลึกข้อมูลเกี่ยวกับตลาดอสังหาฯ ไทย ฉายภาพรวมของโอกาสและความท้าทาย รวมถึงแนวทางในการรับมือกับสถานการณ์ที่ผันผวน พร้อมเปิดตัวเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ เครื่องมือที่ช่วยในการตัดสินใจทางธุรกิจอย่างแม่นยำ และเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานมากยิ่งขึ้น

นางสาวขวัญฟ้า ชินเชรษฐ์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฎิบัติการ บริษัท ลิฟวิ่ง อินไซเดอร์ จำกัด เปิดเผยว่า ตลอด 9 ปีที่ผ่านมา Livinginsider ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของกลไกตลาดอสังหาริมทรัพย์ของประเทศไทย ด้วยการมีส่วนช่วยให้หลายคนได้พบกับบ้านที่ดี จนกลายเป็นแพลตฟอร์มอสังหาฯ ที่มีผู้ใช้งานมากที่สุดในขณะนี้ โดยปัจจุบันมีจำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์กว่า 5 ล้านครั้งต่อเดือน นอกจากนี้ยังมีพาร์ตเนอร์ที่เป็นบริษัทผู้พัฒนา เจ้าของทรัพย์ และนายหน้าอสังหาฯ รวมกว่า 350,000 คน มากกว่า 400 บริษัท

นอกจากนี้บริษัทยังได้จัดงานเสวนา Livinginsider Next 7.0 ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ Livinginsider จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี และในปีนี้ได้ก้าวเข้าสู่ปีที่ 7 จึงได้จัดงานภายใต้คอนเซ็ปต์ REAL TIME | REAL LIFE | REAL ESTATE “ฝ่าวิกฤตพลิกโอกาส กับเทรนด์ตลาดอสังหาฯ” ที่เจาะลึกทุกมิติของตลาดอสังหาฯ ไทย ทั้งการถอดรหัสเทรนด์พฤติกรรมผู้บริโภค การพัฒนาเทคโนโลยี และนวัตกรรมล่าสุด เพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงในโลกธุรกิจ รวมถึงวิเคราะห์มุมมองและกลยุทธ์การลงทุนอสังหาฯ ไทยในอนาคต

นายภูวนัย ภัทรโภคิณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ลิฟวิ่ง อินไซเดอร์ จำกัด กล่าวเสวนาในหัวข้อ PropTech&Living trends เทรนด์ที่เปลี่ยนแปลง กับเทคโนโลยีที่เปลี่ยนไปว่า ในปี 2567 Livinginsider.com มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง แสดงให้เห็นถึงความต้องการ และความสนใจในตลาดอสังหาฯ ของกลุ่มผู้บริโภคที่ยังคงมีต่อเนื่อง โดยจากข้อมูลสถิติบนเว็บไซต์ Livinginsider.com ช่วงปี 2566-2567 พบว่า การค้นหาประกาศอสังหาฯ ให้เช่าเติบโตขึ้นถึง 13%
จากปีที่ผ่านมา ขณะที่หมวดหมู่การซื้อปรับตัวลดลงกว่า 20% โดยผู้เข้าเยี่ยมชมส่วนใหญ่สนใจที่อยู่อาศัยประเภทคอนโดมิเนียมสูงถึง 74% ส่วนบ้านจัดสรรมีสัดส่วนเพียง 26%สำหรับรูปแบบห้องชุดที่ได้รับความนิยมสูงสุด ได้แก่ ห้องชุดขนาด 1 ห้องนอน มีสัดส่วน 63% รองลงมาเป็นห้องชุด 2 ห้องนอน 24% และแบบสตูดิโอ 10% โดยการค้นหาคอนโดฯ ส่วนใหญ่เป็นการเช่า 55% และการซื้อ 45% ส่วนความต้องการที่อยู่อาศัยประเภทบ้านแนวราบ พบว่า บ้านเดี่ยวยังคงครองใจคนส่วนใหญ่ โดยมีสัดส่วนการค้นหามากถึง 62% เทียบกับทาวน์เฮ้าส์และบ้านแฝดที่มีสัดส่วน 38% ทั้งนี้เป็นการค้นหาในหมวดหมู่การเช่าสูงถึง 63% และการซื้อ 37% สะท้อนให้เห็นว่าความยืดหยุ่นทางการเงินยังคงเป็นปัจจัยสำคัญในการเลือกที่อยู่อาศัยในยุคปัจจุบัน

ด้านงบประมาณการซื้อที่อยู่อาศัยที่คนส่วนใหญ่มองหาในทำเลกรุงเทพฯ และปริมณฑล คือ บ้านจัดสรรราคาเฉลี่ยประมาณ 12.3 ล้านบาท และคอนโดฯ ราคา 6.8 ล้านบาท ส่วนในต่างจังหวัด จะเป็นกลุ่มบ้านราคาเฉลี่ย 4.6 ล้านบาท และคอนโดฯ ราคา 3.2 ล้านบาท ขณะที่งบประมาณสำหรับการเช่าที่คนส่วนใหญ่มองหาในทำเลกรุงเทพฯ และปริมณฑล จะเป็นบ้านที่มีค่าเช่าเฉลี่ยประมาณ 45,000 บาทต่อเดือน และคอนโดฯ 14,000 บาทต่อเดือน ส่วนงบประมาณสำหรับการเช่าในต่างจังหวัด จะเป็นบ้านที่มีค่าเช่าเฉลี่ย 23,000 บาทต่อเดือน และคอนโดฯ ราคา 7,400 บาทต่อเดือน

ส่วนภาพรวมของทำเลที่มีการค้นหาที่อยู่อาศัยมากที่สุดในปี 2567 สำหรับประเภทคอนโดฯ 5 อันดับแรก ได้แก่ อันดับ 1 อโศก ทองหล่อ และเอกมัย, อันดับ 2 พระราม 9, อันดับ 3 อ่อนนุช และปุณณวิถี, อันดับ 4 รัชดาภิเษก ห้วยขวาง และอันดับ 5 ห้าแยกลาดพร้าว  ส่วน 5 อันดับทำเลที่มีการค้นหาบ้านจัดสรรมากที่สุด ได้แก่ อันดับ 1 พัฒนาการ ศรีนครินทร์ กรุงเทพกรีฑา, อันดับ 2 รามอินทรา-วัชรพล, อันดับ 3 บางนา กม.7 รามคำแหง 2 และเมกา บางนา, อันดับ 4 ปทุมธานี รังสิต และอันดับ 5 นนทบุรี บางใหญ่ บางบัวทอง  ด้าน 5 อันดับทำเลต่างจังหวัดที่มีการค้นหาที่อยู่อาศัยมากที่สุด ได้แก่ อันดับ 1 ชลบุรี พัทยา ศรีราชา เนื่องจากมีชาวต่างชาติอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก และเป็นที่ตั้งของนิคมอุตสาหกรรมหลายแห่ง ทำให้มีผู้อยู่อาศัยและความต้องการซื้อมากขึ้น, อันดับ 2 เชียงใหม่, อันดับ 3 หัวหิน ประจวบคีรีขันธ์ ปราณบุรี, อันดับ 4 ภูเก็ต
และอันดับ 5 ขอนแก่น 

สำหรับการอยู่อาศัยของคนเมือง การอยู่อาศัยในทำเลใกล้รถไฟฟ้านับเป็นปัจจัยสำคัญอย่างมาก แม้ว่าปัจจุบันจะมีรถไฟฟ้าเปิดให้บริการหลายสาย แต่คนส่วนใหญ่ยังคงเลือกซื้อที่อยู่อาศัยใกล้รถไฟฟ้า BTS สายสีเขียวมากที่สุด โดยสถานีที่ได้รับความนิยมมากที่สุด 5 อันดับ ได้แก่ อันดับ 1 ทองหล่อ, อันดับ 2 เอกมัย, อันดับ 3 พร้อมพงษ์, อันดับ 4 อ่อนนุช และอันดับ 5 ช่องนนทรี นอกจากนี้ยังพบว่าสถานีรถไฟฟ้าที่มีผู้เข้าค้นหาอันดับต้น ๆ ส่วนใหญ่เป็นทำเลที่มีแหล่งไลฟ์สไตล์ครบครัน รายล้อมไปด้วยห้างสรรพสินค้า สำนักงาน และสถานศึกษา ส่วนการค้นหาที่อยู่อาศัยใกล้รถไฟฟ้า MRT ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด 5 สถานี ได้แก่ อันดับ 1 เพชรบุรี, อันดับ 2 พระราม 9, อันดับ 3 สุขุมวิท, อันดับ 4 พหลโยธิน และอันดับ 5 สามย่าน ซึ่งขยับขึ้นมาจากปีก่อน และทำให้สถานีห้วยขวางตกไปอยู่อันดับ 6 แทน

“จากสถิติการเข้าชมประกาศต่างๆ ทำให้มองเห็นเทรนด์ภาพรวมของอสังหาฯ ที่พบว่า การเช่าที่อยู่อาศัยระยะสั้นได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากคนส่วนใหญ่ไม่อยากผูกมัดและต้องการอิสระในการใช้ชีวิตที่มีความยืดหยุ่นมากขึ้น สะท้อนผ่านการประกาศให้เช่าที่มีอัตราการเติบโตถึง 66% และการค้นหาประกาศที่เพิ่มขึ้น 14% จากปี 2566 โดยเฉพาะการเลือกที่อยู่อาศัยที่สอดคล้องกับกระแส Workation หรือการทำงานในรูปแบบดิจิทัล ซึ่งเป็นผลมาจากการปรับตัวในช่วงสถานการณ์ โควิด-19 ทำให้คนสามารถทำงานจากที่ไหนก็ได้ และเลือกเปลี่ยนบรรยากาศการทำงานได้บ่อยครั้ง ทำให้การเช่าระยะสั้นจึงกลายเป็นทางเลือกที่ตอบโจทย์คนยุคใหม่” นายภูวนัยกล่าว

ขณะเดียวกันด้านเทรนด์ Pet Friendly ยังคงได้รับความนิยม และมีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยจากสถิติพบว่า การสร้างประกาศที่พักเลี้ยงสัตว์ได้มีการเติบโตถึง 60% และการค้นหาประกาศเพิ่มขึ้น 25% สอดคล้องกับกระแสคนรักสัตว์ที่มองหาที่พักที่ตอบโจทย์ทั้งตัวเองและสัตว์เลี้ยง นอกจากนี้การค้นหาบ้านระดับลักซ์ชัวรี่ในปี 2567 มีสัดส่วนสูงถึง 69% ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า บ้านหรูยังคงเป็นที่ต้องการของตลาดอสังหาฯ ในปัจจุบัน และอีกหนึ่งเทรนด์ที่น่าสนใจคือ การค้นหาที่อยู่อาศัยจากแบรนด์อสังหาฯ โดยในปีที่ผ่านมาแบรนด์ที่มีผู้เข้าชมประกาศซื้อมากที่สุด ได้แก่ “แสนสิริ” ตามมาด้วย เอพี, อนันดา, แอล.พี.เอ็น.และ พฤกษา ส่วนแบรนด์ที่มีผู้เข้าชมประกาศเช่ามากที่สุด ได้แก่ เอพี ตามมาด้วยแสนสิริ, อนันดา, แอล.พี.เอ็น.และพฤกษา ตามลำดับ

ด้านการดำเนินงานของ Livinginsider ยังคงมีการพัฒนาและสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ อยู่เสมอ โดยมุ่งมั่นในการมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุด ซึ่งในปีนี้ได้พัฒนาซูเปอร์แอปพลิเคชันที่พลิกโฉมจาก LivingStock มาเป็น Livinginsider เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้ผู้ใช้งานได้รับความสะดวกสบายบนแอปพลิเคชันที่มีความทันสมัยมากยิ่งขึ้น พร้อมเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ๆ ที่รองรับเทรนด์อสังหาฯ แห่งอนาคต ได้แก่ Life Style การค้นหาตามไลฟ์สไตล์ เพื่อเพิ่มทางเลือกประสบการณ์การค้นหาแบบใหม่ให้กับผู้ใช้งาน, Notify Me ระบบการแจ้งเตือนผู้ค้นหา สำหรับสิ่งที่สนใจ และที่กำลังมองหาอยู่ รองรับการใช้งาน 3 ภาษา ได้แก่ ภาษาไทย อังกฤษ และเพิ่มภาษาใหม่ คือ ภาษาจีน, Intelligent Search ระบบช่วยค้นหาแบบอัจฉริยะ ตัวช่วยที่ทำให้ประหยัดเวลาในการค้นหา และ Chat Auto Translate ระบบช่วยแปลภาษา เพิ่มประสิทธิภาพให้การสื่อสารเป็นเรื่องที่สะดวกมากขึ้น นอกจากนี้ยังได้พัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ภายใต้แบรนด์ ‘Prop360’ ซึ่งเป็นระบบ CRM เจ้าแรกของไทย ที่ออกแบบมาเพื่อรองรับการขายอสังหาฯ อย่างแท้จริง โดยเน้นการเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการข้อมูลลูกค้า และการกำหนดคุณภาพการทำงานในทีม

อย่างไรก็ตามภายในงานยังมีเวทีสัมมนาในหัวข้อต่าง ๆ ที่น่าสนใจ ได้แก่ Smart Living Smart Life ช่วยทำให้บ้านเป็นมากกว่าบ้าน โดยคุณขยล ตันติชาติวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Metthier,Flipping the future of real estate เปิดช่องว่างตลาด พลิกวงการอสังหาฯ ไทย โดยคุณศุภนิดา ตั้งตงฉิน กรรมการผู้จัดการ HomeRun Proptec,The Power of AI Innovation and Marketing Trends สร้างมูลค่าอสังหาฯ ด้วยปัญญาประดิษฐ์ โดยคุณรัชวิทย์ หวังพัฒนธน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ANGA Bangkok Agency,Living Introvert เข้าถึงคนรุ่นใหม่ใส่ใจพื้นที่ความเป็นส่วนตัว โดยคุณณัฏฐกิตติ์ ศิริรัตน์ Head of Marketing, SC Asset และ Paw-sitive Changes เพื่อบ้านที่เป็นมิตร สำหรับชีวิตคนรักสัตว์ โดยคุณนฤมล อาภรณ์ธนกุล รองกรรมการผู้จัดการสายงานบริหารอาคาร Plus Property 

ปิดท้ายด้วยการเสวนาภายใต้หัวข้อ Survival Opportunities ทางเลือก ทางรอด ทางลงทุน โดยคุณภูวนัย ภัทรโภคิณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Livinginsiderคุณมณีกานต์ อิสรีย์โกศล Director of sales & leasing บริษัท Asset World Corporation, คุณชัชวาลย์ วัฒนะโชติ จาก Kim Property Live และคุณปพิณริยา พึ่งเขื่อนขันธ์ หัวหน้าแผนกซื้อขายที่พักอาศัยรายย่อย บริษัท CBRE (Thailand) ร่วมพูดคุยเกี่ยวกับแนวโน้มและทิศทางการลงทุนอสังหาฯ ในอนาคต#NEXT7.0 #LivingInsiderNext2024 #APThaixLivinginsider

#APThai #อสังหาริมทรัพย์ #Innovation #Strategies #Generation #Opportunities #ฝ่าวิกฤตพลิกโอกาส #เทรนด์ตลาดอสังหาฯ